5 Tips Tiết Kiệm Tới 60% Ngân Sách Ads Shopee

Tuigoihang.vn xin chào Quý độc giả!

Có lẽ “tối ưu ngân sách quảng cáo shopee” đồng thời “tăng tỷ lệ chuyển đổi” là mục tiêu kép mà bất kì nhà bán hàng nào cũng muốn hướng tới.
Tuy nhiên, với các nhà bán hàng mới bước chân lên sàn, việc tối ưu chi phí Ads Shopee sẽ còn nhiều khó khăn với vô vàn chỉ số khó hiểu. Trải qua 5 năm kinh doanh túi gói hàng túi niêm phong trên sàn Shopee, Tuigoihang.vn đã tích lũy các kinh nghiệm xương máu nhằm phát triển bền vững. Vì vậy, trong bài viết này, Tuigoihang.vn sẽ tổng hợp nhanh các tips giúp tiết kiệm 60% ngân sách quảng cáo Shopee giúp Quý độc giả có những kinh nghiệm cần thiết nhất!

Đã bán hơn 100.000 cuộn
Top 1 bán túi gói hàng tại Shopee

Đã bán hơn 50.000 cuộn
Top 1 bán giấy in nhiệt tại Shopee

Đối với quảng cáo Facebook hay Tiktok có các chiến dịch tiếp cận, chi phí quảng cáo sẽ được tính theo lượt hiển thị. Thông thường là tính trên 1000 lượt. Ở đây sẽ có một chỉ số nhà quảng cáo quan tâm là CPM – tức “Cost per 1000 impressions”.

Đối với quảng cáo Shopee, 2 loại hình thông dụng là đấu thầu từ khóa và khám phá, chi phí quảng cáo được tính theo lượt click vào sản phẩm khi quảng cáo được hiển thị tới người mua. Khi đó, chỉ số nhà quảng cáo quan tâm nhất là CPC – tức “Cost per click“.

Chi phí Ads Shopee = Số lượng cick x CPC

Như vậy, CPC càng cao dẫn tới chi phí quảng cáo càng lớn. CPC tại các ngành như thời trang, gia dụng thường có xu hướng tăng theo thời gian, là thách thức lớn với các nhà bán hàng (sellers) mới. Do đó, sellers cần có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ chi phí ads Shopee, từ đó có kế hoạch kiểm soát ngân sách quảng cáo hợp lý.

2. Nguyên nhân dẫn tới chi phí quảng cáo Shopee cao và cách khắc phục

2.1. Chọn sai từ khóa quảng cáo

Từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà các nhà bán hàng phải để tâm khi tạo sản phẩm trên Shopee. Nhờ có chọn từ khóa đúng và biết cách tối ưu từ khóa lâu dài, sản phẩm được hiển thị các vị trí cao khi tìm kiếm tự nhiên, thuật ngữ trong ngành các seller thường gọi là “chuẩn seo sản phẩm Shopee”.

Khác với sàn mới nổi Tiktok, người mua thường phát sinh nhu cầu mua hàng khi xem video của các nhà sáng tạo (Creator), tại Shopee người mua thường tìm kiếm sản phẩm bằng cách gõ từ khóa. Do vậy nếu sellers xác định sai từ khóa thì khả năng cao sẽ tiếp cận sai tệp đối tượng. Từ đó dẫn tới tỷ lệ chuyển đổi thấp mặc dù chi phí quảng cáo cao.

Ví dụ cụ thể:
Bạn là shop chuyên bán áo sơ mi nữ trên sàn. Khi chọn từ khóa quảng cáo, thay vì chọn từ khóa “áo sơ mi nữ” bạn chọn thành “áo sơ mi”. Như vậy khi quảng cáo hiển thị, khả năng cao sản phẩm của bạn sẽ hiển thị tới tệp khách hàng mở rộng, ít có nhu cầu mua đồ nữ, dẫn tới chi phí quảng cáo tăng nhưng không có chuyển đổi.


Để xác định đúng từ khóa quảng cáo, các nhà bán hàng có kinh nghiệm sẽ sử dụng một số công cụ sau:

  • Một, sử dụng chính “thanh tìm kiếm trên App hoặc web Shopee” bởi khi người mua gõ từ khóa, Shopee sẽ đề xuất các từ khóa gần đúng. Các nhà bán hàng sẽ tận dụng luôn các từ khóa này để chạy quảng cáo.
  • Hai, sử dụng “công cụ từ khóa của Shopee. Cụ thể, tại trình thêm quảng cáo, nhà bán hàng gõ từ khóa sản phẩm, Shopee sẽ đề xuất các từ khóa hợp lý với chi tiết giá thầu gợi ý và lượng tìm kiếm mỗi tháng. Qua đó, nhà bán hàng sẽ lựa chọn các từ khóa phù hợp với sản phẩm và thói quen tìm kiếm của người mua.

Ngoài hai cách trên, có có cách khác như research từ khóa trong ngành, sử dụng các công cụ trả phí. Các nhà bán hàng có thể tham khảo nhiều cách khác nhau để lựa chọn chính xác từ khóa quảng cáo Shopee.

2.2. Không xuất Excel báo cáo từ khóa Ads Shopee

Khi chạy đấu thầu từ khóa Shopee, nhà bán hàng sẽ có 2 lựa chọn từ khóa là: chính xác hoặc mở rộng.

Nếu chọn từ khóa chính xác thì quảng cáo sẽ hiển thị khi người mua gõ chính xác từ khóa seller đã thiết lập. Nếu chọn từ khóa mở rộng, người mua chỉ gần gõ gần đúng hoặc gõ từ đồng nghĩa với từ khóa đã set, quảng cáo vẫn có thể hiển thị.

Ví dụ:
Với sản phẩm “áo sơ mi nữ”, từ khóa chính xác là: áo sơ mi nữ; từ khóa mở rộng là: áo so mi nữ, ao so mi nu, ao nu, áo thun nữ đẹp,…

» Xem thêm về từ khóa tại trang thông tin chính thức của Shopee: banhang.shopee.vn/cach-chon-tu-khoa

Như vậy, có thể seller sẽ “lãng phí” tiền quảng cáo vào các lệnh tìm kiếm không liên quan tới sản phẩm đang chạy. Trường hợp này thường xảy ra khi chạy quảng cáo với từ khóa mở rộng. Vậy làm thế nào tiết kiệm được chi phí Ads, loại bỏ các lệnh tìm kiếm không mang lại chuyển đổi? Cách các nhà bán hàng thường làm là xuất Excel kết quả quảng cáo Shopee để “đào lại từ khóa”.

Cách xuất Excel bảng kết quả từ khóa quảng cáo Shopee:

Bước 1: Truy cập trang quảng cáo Shopee, chọn quảng cáo muốn xuất Excel.

Bước 2: Chọn nút “Tải dữ liệu”, hệ thống sẽ load vài giấy rồi tải về file Excel kết quả quảng cáo trong khoảng thời gian đã chọn.

Bước 3: Mở file Excel vừa tải về để tiến hành check dữ liệu.
Khác biệt lớn nhất giữa các nhà quảng cáo là khả năng phân tích dữ liệu trong file Excel vừa tải.
Nếu chạy quảng cáo với từ khóa chính xác, kết quả trên trình quảng cáo Shopee và kết quả trong File Exel sẽ tương đồng nhau.
Tuy nhiên, nếu chạy quảng cáo với từ khóa mở rộng, File Excel tải về sẽ có đầy đủ các lệnh tìm kiếm theo từ khóa. Một từ khóa mở rộng có thể có tới 100-200 lệnh tìm kiếm, trong đó chỉ có 20% lệnh mang lại GMV (Gross Merchandise Volume – tổng giá trị sản phẩm được bán ra từ quảng cáo).

Việc cần làm của các nhà bán hàng là:

  • Lọc các lệnh tìm kiếm có ACOS cao.

    ACOS = Chí phí quảng cáo/ Doanh thu quảng cáo

    ACOS càng cao đồng nghĩa hiệu quả càng thấp, doanh thu từ Ads không đủ bù đắp chi phí.
    Thường với các lệnh tìm kiếm này, nhà bán hàng nên check xem phát sinh ở “từ khóa mở rộng nào”. Từ đó có thể cân nhắc chuyển từ khóa đó từ mở rộng qua chính xác.

ACOS càng cao, quảng cáo càng kém hiệu quả
Ví dụ: ACOS = 800% tức chi phí quảng cáo gấp 8 lần doanh thu mang về.

  • Lọc các lệnh tìm kiếm có GMV, sau đó fillter lệnh tìm kiếm từ A-Z
    Khi đó nhà quảng cáo sẽ thấy các lệnh tìm kiếm “na ná nhau”. Do mỗi người dùng có thói quen gõ kí tự khác nhau nên một từ khóa có thể có nhiều cách gõ. Thường với các lệnh tìm kiếm này, nhà bán hàng sẽ lựa chọn một lệnh đúng nhất và chuyển sang từ khóa chính xác bởi lẽ lệnh đúng nhất.


    Cụ thể ví dụ ở trên:
    Từ khóa “túi đóng hàng” đang chạy mở rộng, có rất nhiều lệnh tìm kiếm na ná nhau mang lại GMV cao, nhưng ngược lại cũng có rất nhiều lệnh ở từ khóa này có ACOS cao. Khi đó để hiệu quả nhất sẽ chuyển từ khóa “túi đóng hàng” từ mở rộng thành chính xác.

Thông thường một nhà quảng cáo sẽ chuyển từ khóa từ mở rộng sang chính xác khi có quá nhiều lệnh tìm kiếm không mang lại doanh thu hoặc có ACOS quá cao. Khi chuyển qua chính xác, quảng cáo sẽ chỉ hiển thị với lệnh tìm kiếm đúng, đây là lệnh mà người mua thường gõ và được Shopee gợi ý trên thanh tìm kiếm.

Chính vì thế, để hiệu quả lâu dài khi chạy Ads Shopee, nhà bán hàng cần liên tục đào sâu từ khóa bằng cách Excel, từ đó có các hành động hợp lý để điều chỉnh.

Trên đây là bài viết tổng hợp một vài nét chính, Tuigoihang.vn sẽ tiếp tục xuất bản các bài viết giá trị khác giúp Quý độc giả có thêm nhiều kiến thức thực tế.

Rất hy vọng Quý độc giả đón xem! Xin chân thành cám ơn!

Trang chủ

Shopee

5/5 - (4 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem theo danh mục: