Tuigoihang.vn xin chào Quý độc giả!
Có lẽ “tối ưu ngân sách quảng cáo shopee” đồng thời “tăng tỷ lệ chuyển đổi” là mục tiêu kép mà bất kì nhà bán hàng nào cũng muốn hướng tới.
Tuy nhiên, với các nhà bán hàng mới bước chân lên sàn, việc tối ưu chi phí Ads Shopee sẽ còn nhiều khó khăn với vô vàn chỉ số khó hiểu. Trải qua 5 năm kinh doanh túi gói hàng túi niêm phong trên sàn Shopee, Tuigoihang.vn đã tích lũy các kinh nghiệm xương máu nhằm phát triển bền vững. Vì vậy, trong bài viết này, Tuigoihang.vn sẽ tổng hợp nhanh cách tối ưu từ khóa giúp tiết kiệm 60% ngân sách quảng cáo Shopee giúp Quý độc giả có những kinh nghiệm cần thiết nhất!
1. Chi phí quảng cáo Shopee được tính như thế nào?
Đối với quảng cáo Facebook hay Tiktok có các chiến dịch tiếp cận, chi phí quảng cáo sẽ được tính theo lượt hiển thị. Thông thường là tính trên 1000 lượt. Ở đây sẽ có một chỉ số nhà quảng cáo quan tâm là CPM – tức “Cost per 1000 impressions”.
Đối với quảng cáo Shopee, 2 loại hình thông dụng là đấu thầu từ khóa và khám phá, chi phí quảng cáo được tính theo lượt click vào sản phẩm khi quảng cáo được hiển thị tới người mua. Khi đó, chỉ số nhà quảng cáo quan tâm nhất là CPC – tức “Cost per click“.
Chi phí Ads Shopee = Số lượng click x CPC
Như vậy, CPC càng cao dẫn tới chi phí quảng cáo càng lớn. CPC tại các ngành như thời trang, gia dụng thường có xu hướng tăng theo thời gian, là thách thức lớn với các nhà bán hàng (sellers) mới. Do đó, sellers cần có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ chi phí ads Shopee, từ đó có kế hoạch kiểm soát ngân sách quảng cáo hợp lý.
» Xem thêm: Cách chạy quảng cáo shopee hiệu quả không phải ai cũng biết
Vậy nếu chi phí quảng cáo Shopee của seller đang quá cao thì chắc chắn có 2 yếu tố chưa được tối ưu: số lượng click và giá thầu (CPC). Nhà bán hàng cần tối ưu 2 yếu tố này theo thời gian để tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo. Cách tiết kiệm như thế nào sẽ có chi tiết ngay dưới đây!
2. Cách tối ưu từ khóa giúp tiết kiệm tới 60% chi phí quảng cáo Shopee
2.1. Chọn đúng từ khóa để có lượng click chất lượng
Từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà các nhà bán hàng phải để tâm khi tạo sản phẩm trên Shopee. Nhờ có chọn từ khóa đúng và biết cách tối ưu từ khóa lâu dài, sản phẩm được hiển thị các vị trí cao khi tìm kiếm tự nhiên mà trong ngành các seller thường gọi là “chuẩn seo sản phẩm Shopee”.
» Xem thêm: Cách chuẩn SEO sản phẩm theo update mới nhất từ Shopee
Khác với sàn mới nổi Tiktok, người mua thường phát sinh nhu cầu mua hàng khi xem video của các nhà sáng tạo (Creator), tại Shopee người mua thường tìm kiếm sản phẩm bằng cách gõ từ khóa. Do vậy nếu sellers xác định sai từ khóa thì khả năng cao sẽ tiếp cận sai tệp đối tượng từ đó dẫn tới chuyển đổi thấp.
Ví dụ cụ thể:
Bạn là shop chuyên bán áo sơ mi nữ trên sàn. Khi chọn từ khóa để quảng cáo, thay vì chọn các từ khóa có chuyển đổi cao với sản phẩm của bạn như: áo sơ mi nữ, áo nữ, áo văn phòng cho nữ,… thì bạn lại chọn các từ khóa mở rộng hơn như “áo”. Quảng cáo vẫn có thể hiển thị với tệp khách nữ nhưng lúc này nhu cầu mua sắm rất rộng, có thể click vào sản phẩm của bạn nhưng không mua, từ đó dẫn tới bạn mất tiền mà không có chuyển đổi.
Khi chọn đúng từ khóa với đúng nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ chắt lọc được tệp khách hàng tiềm năng, từ đó có lượng click chất lượng mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
Để xác định đúng từ khóa quảng cáo, các nhà bán hàng có kinh nghiệm sẽ sử dụng một số công cụ sau:
- Một, sử dụng chính “thanh tìm kiếm trên App hoặc web Shopee” bởi khi người mua gõ từ khóa, Shopee sẽ đề xuất các từ khóa gần đúng. Các nhà bán hàng sẽ tận dụng luôn các từ khóa này để chạy quảng cáo.
- Hai, sử dụng “công cụ từ khóa của Shopee“. Cụ thể, tại trình thêm quảng cáo, nhà bán hàng gõ từ khóa sản phẩm, Shopee sẽ đề xuất các từ khóa hợp lý với chi tiết giá thầu gợi ý và lượng tìm kiếm mỗi tháng. Qua đó, nhà bán hàng sẽ lựa chọn các từ khóa phù hợp với sản phẩm và thói quen tìm kiếm của người mua.
Ngoài hai cách trên, có có cách khác như research từ khóa trong ngành, sử dụng các công cụ trả phí. Các nhà bán hàng có thể tham khảo nhiều cách khác nhau để lựa chọn chính xác từ khóa quảng cáo Shopee.
» Xem thêm: Các công cụ giúp tìm từ khóa Shopee phổ biến nhất
2.2. Thường xuyên xuất Excel báo cáo quảng cáo Shopee trên kênh người bán
Đến đây có thể rất nhiều seller ngạc nhiên: Tại sao phải xuất Excel quảng cáo Shopee, xuất báo cáo ads Shopee ở mục nào?
Tuigoihang.vn thường làm công việc này đều đặn hàng tuần, hàng tháng để nghiên cứu từ khóa chuẩn xác nhất.
Khi chạy đấu thầu từ khóa Shopee, nhà bán hàng sẽ có 2 lựa chọn từ khóa là: chính xác hoặc mở rộng.
» Xem thêm: Đấu thầu từ khóa Shopee – Nên chạy chính xác hay mở rộng?
Nếu chọn từ khóa chính xác thì quảng cáo sẽ hiển thị khi người mua gõ chính xác từ khóa seller đã thiết lập. Nếu chọn từ khóa mở rộng, người mua chỉ gần gõ gần đúng hoặc gõ từ đồng nghĩa với từ khóa đã set, quảng cáo vẫn có thể hiển thị.
Ví dụ:
Với sản phẩm “áo sơ mi nữ”, từ khóa chính xác là: áo sơ mi nữ; từ khóa mở rộng là: áo so mi nữ, ao so mi nu, ao nu, áo thun nữ đẹp,…
» Xem thêm về từ khóa tại trang thông tin chính thức của Shopee: banhang.shopee.vn/cach-chon-tu-khoa
Như vậy, có thể seller sẽ “lãng phí” tiền quảng cáo vào các lệnh tìm kiếm không liên quan tới sản phẩm khi đang chạy mở rộng. Đây là cách các seller có kinh nghiệm loại bỏ các lệnh tìm kiếm không phù hợp: xuất Excel kết quả quảng cáo Shopee.
Cách xuất Excel bảng kết quả từ khóa quảng cáo Shopee:
Bước 1: Truy cập trang quảng cáo Shopee, chọn quảng cáo muốn xuất Excel.
Bước 2: Chọn nút “Tải dữ liệu”, hệ thống sẽ load vài giấy rồi tải về file Excel kết quả quảng cáo trong khoảng thời gian đã chọn.
Bước 3: Mở file Excel vừa tải về để tiến hành check dữ liệu.
Khác biệt lớn nhất giữa các nhà quảng cáo là khả năng phân tích dữ liệu trong file Excel vừa tải.
Nếu chạy quảng cáo với từ khóa chính xác, kết quả trên trình quảng cáo Shopee và kết quả trong File Exel sẽ tương đồng nhau.
Tuy nhiên, nếu chạy quảng cáo với từ khóa mở rộng, File Excel tải về sẽ có đầy đủ các lệnh tìm kiếm theo từ khóa. Một từ khóa mở rộng có thể có tới 100-200 lệnh tìm kiếm, trong đó chỉ có 20% lệnh mang lại GMV (Gross Merchandise Volume – tổng giá trị sản phẩm được bán ra từ quảng cáo).
Việc cần làm của các nhà bán hàng là:
- Lọc các lệnh tìm kiếm có ACOS cao.
ACOS = Chí phí quảng cáo/ Doanh thu quảng cáoACOS càng cao đồng nghĩa hiệu quả càng thấp, doanh thu từ Ads không đủ bù đắp chi phí.
Thường với các lệnh tìm kiếm này, nhà bán hàng nên check xem phát sinh ở “từ khóa mở rộng nào”. Từ đó có thể cân nhắc chuyển từ khóa đó từ mở rộng qua chính xác.
ACOS càng cao, quảng cáo càng kém hiệu quả
Ví dụ: ACOS = 800% tức chi phí quảng cáo gấp 8 lần doanh thu mang về.
- Lọc các lệnh tìm kiếm có GMV, sau đó fillter lệnh tìm kiếm từ A-Z
Khi đó nhà quảng cáo sẽ thấy các lệnh tìm kiếm “na ná nhau”. Do mỗi người dùng có thói quen gõ kí tự khác nhau nên một từ khóa có thể có nhiều cách gõ. Thường với các lệnh tìm kiếm này, nhà bán hàng sẽ lựa chọn một lệnh đúng nhất và chuyển sang từ khóa chính xác. - Cụ thể ví dụ ở trên:
Từ khóa “túi đóng hàng” đang chạy mở rộng, có rất nhiều lệnh tìm kiếm na ná nhau mang lại GMV cao, nhưng ngược lại cũng có rất nhiều lệnh ở từ khóa này có ACOS cao. Khi đó để hiệu quả nhất sẽ chuyển từ khóa “túi đóng hàng” từ mở rộng thành chính xác.
Thông thường một nhà quảng cáo sẽ chuyển từ khóa từ mở rộng sang chính xác khi có quá nhiều lệnh tìm kiếm không mang lại doanh thu hoặc có ACOS quá cao. Khi chuyển qua chính xác, quảng cáo sẽ chỉ hiển thị với lệnh tìm kiếm đúng, đây là lệnh mà người mua thường gõ và được Shopee gợi ý trên thanh tìm kiếm.
Chính vì thế, để hiệu quả lâu dài khi chạy Ads Shopee, nhà bán hàng cần liên tục đào sâu từ khóa bằng cách Excel, từ đó có các hành động hợp lý để điều chỉnh.
Trên đây là bài viết tổng hợp một vài nét chính, Tuigoihang.vn sẽ tiếp tục xuất bản các bài viết giá trị khác giúp Quý độc giả có thêm nhiều kiến thức thực tế.
Rất hy vọng Quý độc giả đón xem! Xin chân thành cám ơn!
Một vài câu hỏi liên quan về Mẹo Tối Ưu Từ Khóa Tiết Kiệm Tới 60% Ngân Sách Ads Shopee:
- Tại sao chi phí quảng cáo Shopee lại lúc cao lúc thấp?
Với quảng cáo đấu thầu từ khóa, chi phí quảng cáo = Click x Giá thầu. Vậy giá thầu thay đổi theo thời gian lúc cao lúc thấp sẽ khiến chi phí quảng cáo thay đổi theo. - Muốn chi phí ads thấp nên chạy mở rộng hay chính xác?
Việc này còn phụ thuộc thói quen tìm kiếm của khách hàng, mục tiêu chạy của seller, từ đó mới quyết định phương án phù hợp.