fbpx

Đồng Kiểm Hàng Shopee – Một Số Quy Tắc Đồng Kiểm Khi Nhận Hàng Shopee

5/5 - (6 bình chọn)

Tuigoihang.vn xin chào Quý vị chủ shop!

Theo thông báo mới nhất từ Shopee, bắt đầu từ ngày 19/05/2023, chương trình đồng kiểm hàng hóa sẽ được áp dụng trên phạm vi toàn quốc. Điều này đặt ra nhiều quy định và chính sách mới liên quan đến việc đồng kiểm Shopee.

Ngay trong bài viết dưới đây, tuigoihang.vn sẽ cung cấp các thông tin mới nhất về chương trình này cũng như giải đáp các câu hỏi được các Seller thắc mắc nhiều nhất trong những ngày vừa qua.

1. Đồng kiểm shopee là gì?

túi gói hàng in logo
ĐẶT IN TÚI NIÊM PHONG - GIẢM NGAY 10% IN LẦN ĐẦU

Đồng kiểm Shopee là hình thức Shopee cho phép Người Mua thực hiện đồng kiểm (còn gọi là kiểm tra hàng hóa) khi nhận hàng (áp dụng với những đơn hàng cho phép đồng kiểm).

  • Thời gian áp dụng: Người mua đặt và/ hoặc được Người bán in phiếu giao hàng từ 00H00 ngày 19/05/2023.
  • Phạm vị: Toàn quốc.
  • Phí áp dụng: Shopee không thu thêm phụ phí/ phí vận chuyển nào khác cho các đơn hàng được áp dụng chương trình này. Mọi chi phí kiểm hàng và hoàn hàng sau khi đồng kiểm hoàn toàn do Shopee chi trả.

2. Người mua được phép đồng kiếm như thế nào?

2.1 Được phép

  • Kiểm tra về ngoại quan (tình trạng bên ngoài).
  • Số lượng sản phẩm trong đơn hàng.

2.2 Không được phép

  • Mở seal niêm phong (tem và hộp của nhà sản xuất).
  • Không làm rách tem / phiếu thông tin giao hàng của sản phẩm.
  • Sử dụng thử sản phẩm (không mặc thử quần áo, không dùng thử đồ điện tử, thực phẩm,…).
  • Không được làm rơi vỡ, hư, trầy, xước, dính vết bẩn lên sản phẩm, giữ tính nguyên vẹn của sản phẩm.

Lưu ý khi thực hiện đồng kiểm:

  • Bưu tá sẽ chụp hình/ ghi hình lại toàn bộ quá trình đồng kiểm để lưu bằng chứng xử lý khiếu nại về sau (nếu có).
  • Bưu tá có thể từ chối cho Người mua đồng kiểm nếu người mua không đồng ý với quy định đồng kiểm của Shopee.
  • Trong trường hợp sản phẩm bị bẩn, hư hỏng, phần niêm phong bị mở/ rách trong quá trình đồng kiểm, Bưu tá sẽ từ chối nhận lại sản phẩm từ người mua.

3. Những đơn hàng nào “không được” áp dụng đồng kiểm

Để đảm bảo quyền lợi cho 2 bên, một số đơn hàng sẽ KHÔNG áp dụng đồng kiểm và có thể có kí hiệu “Không đồng kiểm” trên phiếu giao hàng.

Chương trình đồng kiểm KHÔNG áp dụng cho đơn hàng có sản phẩm bao gồm nhưng không giới hạn sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm sau đây:

  • Nhóm sản phẩm thuộc ngành Voucher & Dịch Vụ
  • Nhóm sản phẩm thuộc ngành Thực phẩm tươi sống và đông lạnh
  • Một số sản phẩm thuộc ngành Sữa – Trứng gồm: Bột kem béo, Bơ động vật & thực vật, Phô mai & bột phô mai, Kem, Trứng, Đậu phụ
  • Các sản phẩm Cây cảnh, Ôtô
  • Đơn hàng có giá trị lớn hơn 3,000,000 VND (3 Triệu Đồng) (tổng giá trị đơn hàng với giá khuyến mãi nếu có, không bao gồm Voucher Người bán, Voucher Shopee, Shopee xu và phí vận chuyển)
  • Đơn hàng được vận chuyển bởi Viettel Post, VNPost, VN Post Tiết kiệm, kênh Người Bán tự vận chuyển, hoặc kênh Hỏa Tốc

4. Một số câu hỏi thường gặp về chương trình đồng kiềm Shopee

4.1 Shopee có thu thêm ví đối với đơn hàng cho phép Người Mua đồng kiểm hay không?

Trả lời:

Shopee không thu thêm phụ phí hoặc phí vận chuyển nào khác cho đơn hàng được áp dụng chương trình này. Mọi chi phí kiểm hàng và hoàn hàng sẽ do Shopee chi trả hoàn toàn.

4.2. Sau khi kiểm hàng, đơn hàng hoàn sẽ được đóng gói như thế nào?

Trả lời:

Trong trường hợp Người Mua từ chối nhận hàng sau khi đồng kiểm thì Người Mua pải hoàn trả toàn bộ bao bì, phụ kiện, giấy tờ đi kèm (nếu có), đặc biệt là lớp chống sốc (nếu có), và đảm bảo trả lại đầy đủ các sản phẩm trong đơn hàng. Bưu tá sẽ gia cố lại đơn hàng bằng cách sử dụng băng keo và các vật liệu đóng gói khác trước khi hoàn trả hàng lại cho Người bán.

Nếu sản phẩm bị bẩn, hư hỏng, trầy xước hoặc phần niêm phong riêng của bao bì đóng gói bị mở/rách trong quá trình đồng kiểm của Người mua, Bưu tá có quyền từ chối nhận lại sản phẩm và Người mua sẽ phải thanh toán cho đơn hàng đó.

4.3. Hướng dẫn Người Bán cách đóng gói đúng cách giúp giảm thiểu tối đa hư hỏng sản phẩm trong quá trình vận chuyển/đồng kiểm.

Trả lời:

Nhà bán hàng cần đóng gói đúng quy cách, sử dụng các loại bao bì đóng gói như bọc thêm xốp nổ, túi niêm phong, hộp carton, cố định chắc chắn bằng nhiều lớp băng dính,… Với những sản phẩm dễ vỡ như đồ sành, sứ, thủy tính, đồ điện,… nên gia cố thêm 1 lớp cột khí chống sốc để hạn chế va đập tối đa.

Hiện nay trên thị trường đã có dòng sản phẩm túi niêm phong 2 mép dán thông minh chuyên dụng đóng đơn hàng đồng kiểm. Điểm nổi bật của tròng túi này là trên phần mép dán có sẵn 2 đường keo, 1 đường keo phục vụ cho lần dán gửi đi từ shop, 1 đường keo chờ để sử dụng trong trường hợp người mua không nhận hàng có thể dán lại niêm phong như cũ. Đây là dòng túi được phát triển đầu tiên tại nhà máy sản xuất túi niêm phong gói hàng Tuigoihang.vn.

Ngoài ra cần đảm bảo rằng, trên bao bì tất cả các bưu kiện cần có đầy đủ thông tin về mã vận đơn và phiếu giao hàng.

Lưu ý:

Người bán nên in phiếu đơn hàng từ Kênh Người bán hoặc ứng dụng Shopee để hiển thị ghi chú “Được Đồng Kiểm” hoặc “Không Đồng Kiểm” nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro trong quá trình vận chuyển.

Người bán nên chụp ảnh hoặc quay video đóng gói thấy rõ các thông tin trên phiếu giao hàng để cung cấp trong trường hợp khiếu nại hoàn hàng.

4.4. Đồng kiểm có cho trả 1 sản phẩm trong đơn có nhiều sản phẩm không?

Trả lời:

Shopee chưa áp dụng chính sách trả hàng một phần.

4.5. Cách phân biệt đơn hoàn về do giao không thành công và đơn hoàn về sau khi đồng kiểm.

Trả lời:

  • Đơn hoàn về do giao không thành công: bao bì đóng gói có sự thay đổi so với shop đóng gói ban đầu, không có chữ “DK” trên phiếu giao hàng.
  • Đơn hàng đồng kiểm: bao bì đóng gói có thay đổi hoặc có chữ “DK” trên phiếu giao hàng trước khi hoàn hàng về shop.

4.6 Người bán có thể theo dõi đồng kiểm hoàn về như thế nào?

Trả lời:

Người bán có thể theo dõi hành trình đơn hàng trả về tương tự như các đơn hàng hoàn trước đây.

4.7 Người bán phải làm gì nếu đơn hàng hoàn về sau đồng kiểm có vấn đề (thiếu hàng, sản phẩm hư hỏng, tráo sản phẩm khác, tem/nhãn/mác niêm phong không còn nguyên vẹn,…)?

Trả lời:

Người bán cần gửi khiếu nại về Bộ phận chăm sóc khách hàng của Shopee theo biểu mẫu hoặc qua Coongt thông tin hỗ trợ người bán trong vòng 3 ngày kể từ lúc đơn hàng được cập nhận trại thái trả hàng thành công để Shopee tiến hành xử lý.

Khi đó người bán cần cung cấp:

  • Hình ảnh/video quá trình đóng gói hàng.
  • Thông tin đơn hàng (mã đơn hàng/mã vận đơn)
  • Video và biên bản đồng kiểm với bưu tá hoặc video quá trình Người Bán mở hàng hoàn thấy rõ.
  • Ngoại quan 6 mặt, tình trạng sản phẩm bên trong và chị tiết thể hiện được lý do khiếu nại của Người Bán.
  • Sau khi cung cấp đầy đủ thông tin, Shopee sẽ kiểm tra và đối sóa bằng chứng giữa các bên liên quan và bồi thường chi phí tổn thất cho Người Bán nếu xác định không phải lỗi của Người Bán.

4.8. Sau khi đồng kiểm, người mua có thể yêu cầu trả hàng/hoàn tiền không?

Trả lời:

Sau đồng kiểm, người mua vẫn có thể yêu cầu trả hàng/ hoàn tiền theo quy định trả hàng/ hoàn tiền Shopee.

Tuy nhiên, Shopee sẽ kiểm tra và đối soát bằng chứng trước/ trong và sau khi đồng kiểm giữa các bên liên quan để đảm bảo quyền lợi của cả người mua và người bán khi có tranh chấp xảy ra.

4.9. Tỷ lệ đơn hàng giao không thành công có bị tính vào Sao quả tạ (SQT) và Điểm phạt không?

Trả lời:

Đơn hàng giao không thành công không ảnh hưởng đến SQT hay điểm phạt nào của Shop.

Trên đây là các thông tin liên quan tới chương trình đồng kiểm của Shopee, trong đó bao gồm một số quy tắc trong áp dụng trong đồng kiểm mà các Seller cần nắm được giúp vận hành Shopee hiệu quả hơn. Tuigoihang.vn sẽ liên tục cập nhật thông tin khi có thông báo mới tại đây. Mọi thắc mắc hoặc ý kiến đóng góp vui lòng để lại trong phần bình luận của bài viết. Chúc các anh/em Seller luôn vững tay chèo và kinh doanh thuận lợi, phát triển vững mạnh trên sàn TMĐT shopee.

Xin cảm ơn Quý vị đã theo dõi bài viết!

Nguồn: https://banhang.shopee.vn/edu/article/18454

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *