Tuigoihang.vn xin chào Quý vị chủ shop!
Lệch phí vận chuyển hay lệch cước đơn hàng tại Shopee là nỗi băn khoăn của rất nhiều nhà bán hàng trên sàn bởi chênh lệch phí sẽ khấu trừ trực tiếp vào doanh thu bán hàng. Khi chênh lệch phí ship càng lớn thì khấu trừ càng lớn dẫn tới doanh thu giảm. Thêm vào đó, kênh quản lý bán hàng của Shopee chưa có công cụ thống kê chính xác tình trạng lệch phí dẫn tới việc khó kiểm soát cho nhà bán hàng.
Vì vậy trong bài viết này Tuigoihang sẽ gợi ý cách kiểm soát lệch phí một cách chính xác và nhanh gọn nhất giúp nhà bán hàng chủ động trong việc kiểm soát với các thông tin cụ thể ngay sau đây:
Nội dung đang cập nhật...Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục:
- Cách kiểm soát đơn hoàn shopee tốt nhất?
- Phần mềm gửi tin nhắn hàng loạt tại Shopee: tin nhắn chăm sóc, gửi mã giảm giá cho nhóm khách hàng lọc theo tiêu chí,…
- Cách trang trí gian hàng Shopee chuẩn SEO, tăng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng
- Công cụ thống kê doanh thu – lợi nhuận bán hàng Shopee chuẩn nhất
1. Nguyên nhân lệch phí vận chuyển đơn hàng Shopee:
Lệch phí vận chuyển tức là phần phí vận chuyển thực tế mà hãng vận chuyển thu lớn hơn phí vận chuyển người mua phải trả khi đặt đơn hàng.
Phần chênh lệch này sẽ bị Shopee khấu trừ trực tiếp vào doanh thu đơn hàng khi đơn thành công. Điều đáng nói ở đây phát sinh lệch phí chỉ hiển thị khi đơn hàng đã giao thành công. Vì thế rất nhiều nhà bán hàng không check tới dẫn đến khấu trừ rất nhiều vào doanh thu.
Cụ thể trong ví dụ này:
- Khi người mua đặt đơn, phần phí vận chuyển phải trả (không tính mã freeship của Shopee) là 18.300đ, theo lý thuyết đây cũng là phần phí hãng vận chuyển thu trên đơn hàng.
- Thực tế khi đơn hàng giao thành công, phí vận chuyển được tính trên đơn là 74.000đ. Như vậy phần chênh lệch còn lại là 74.000 – 18.300 = 55.700đ sẽ khấu trừ vào doanh thu người bán.
Khi đơn hàng trên thành công, trừ thêm phí gói Freeship Extra Shopee, doanh thu người bán nhận được là – 18,055đ, tức là Shopee khấu trừ thêm 18.055đ khi đối soát tiền hàng cho người bán.
Trên đây chỉ là ví dụ cho 1 đơn hàng. Nếu shop có hàng trăm tới hàng ngàn đơn hàng mỗi ngày thì phần lệch cước vận chuyển thật sự rất lớn. Khi đó không có công cụ kiểm soát chắc chắn nhà bán hàng thiệt hại rất nhiều!
Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới chênh lệch phí vận chuyển?
1.1. Nguyên nhân 1: Điền sai cân nặng sản phẩm
Nếu nhà bán hàng để cân nặng sản phẩm thấp hơn thực tế thì khi đơn hàng được chuyển đi, hãng vận chuyển sẽ cân lại trọng lượng thực tế và khấu trừ vào nhà bán hàng. Phần phí này thường được gọi là phí vượt cân.
Các nhà bán hàng cần chú ý rằng cân nặng ở đây là sau khi đóng gói, nên cần tính thêm các phụ kiện đóng gói như túi niêm phong, thùng carton, cột khí đệm hơi hàng dễ vỡ, xốp nổ,…
- Nếu sản phẩm có nhiều phân loại thì nên điền cân nặng của phân loại nặng nhất.
- Nếu sản phẩm là hàng cồng kênh thì nên điền chuẩn kích thước 3 chiều của sản phẩm.
1.2. Nguyên nhân 2: Hệ thống Shopee hoặc hệ thống hãng vận chuyển có sự sai sót khi tính phí vận chuyển
Nếu cân nặng đã được điền chuẩn mà vẫn có chênh lệch phí vận chuyển thì rất có thể sai sót đến từ hệ thống Shopee hoặc bên hệ thống hãng. Thực tế có rất nhiều đơn hàng bị tính phí vận chuyển sai, sau đó Shopee sẽ đối soát bù chênh lược cước.
Các nhà bán hàng có thể kiểm tra phần Shopee bù lệch cước đơn hàng tại Ví Shopee/ mục Điều Chỉnh, chi tiết các khoản bù sẽ được thể hiện rõ qua từng giao dịch.
2. Công cụ kiểm tra lệch phí vận chuyển (lệch cước đơn hàng) Shopee:
Nếu số lượng đơn nhỏ, các nhà bán hàng có thể kiểm tra thủ công bằng cách xem chi tiết doanh thu từng đơn. Tuy nhiên với lượng đơn lớn thì sẽ cần có công cụ check tự động giúp dễ dàng kiểm soát hơn.
Hiện nay có rất nhiều phần mềm kết nối với Shopee giúp việc check chênh lệch các chi phí một cách tự động, một trong các phần mềm tối ưu mà Tuigoihang.vn muốn gợi ý tới Quý vị là Sotalink.
Sotalink là một phần mềm trợ lý bán hàng Shopee với nhiều tính năng như quản lý hội thoại, quản lý tồn kho, quản lý doanh thu – lợi nhuận, quản lý quảng cáo.
Quý vị có thể xem thêm chi tiết các tính năng tại: https://sotalink.asia/
Các bước kiểm tra lệch cước đơn hàng Shopee với Sotalink:
2.1. Bước 1: Truy cập mục Salework tài chính tại https://finance.salework.net/
2.2. Bước 2: Truy cập mục Đối soát/ Shopee
2.3. Bước 3: Tại góc phải phía trên có nút Nâng Cao, nhà bán hàng Click chọn gian hàng cần lọc, ngày tháng lọc và tích ô Chênh lệch phí vận chuyển
Hệ thống sẽ trả lại kết quả là các đơn hàng phát sinh lệch cước trong thời gian lọc, các nhà bán hàng có thể xuất ngay file Excel các đơn bị lệch cước để gửi email khiếu nại với Shopee.
3. Khiếu nại Shopee các đơn lệch cước đơn hàng
Sau khi xuất được file Excel các đơn hàng lệch cước, Quý vị có thể gửi email để Shopee kiểm tra. Thông thường sau 3-5 ngày Shopee sẽ phản hồi Quý vị kết quả.
Nếu các đơn bị lệch do lỗi từ hệ thống thì Shopee sẽ thông báo hoàn tiền lệch cước vận chuyển.
Thông thường phần lệch cước của các đơn tháng trước sẽ được hoàn vào tháng sau. Ví dụ các đơn giao thành công tháng 11 có lệch cước, Shopee sẽ hoàn vào tháng 12, trong khoảng từ ngày 11 đến 15.
Sau khi có thông báo hoàn tiền lệch cước của Shopee, Quý vị sẽ check lại số tiền được hoàn tại Số dư tài khoản Shopee/ chọn mục Điều chỉnh và lọc theo thời gian mà Shopee đã thông báo lệch cước.
Một câu hỏi đặt ra là:
Làm sao check nhanh được các đơn Shopee đã hoàn tiền lệch cước, liệu có được hoàn đúng số tiền lệch?
4. Cách check nhanh các đơn lệch cước vận chuyển mà Shopee đã hoàn tiền
Sau khi lọc được các lệnh hoàn tiền lệch cước vận chuyển, Quý vị có thể thao tác các bước sau để check nhanh:
4.1. Bước 1: Chọn xuất Excel các lệnh hoàn tiền
4.2. Bước 2: Mở 2 file Excel để đối chiếu
- File Excel các đơn shopee đã hoàn tiền lệch cước – đã xuất ở mục 4.1.
- File Excel list các đơn bị lệch cước xuất từ Sotalink – đã xuất ở mục 2.3.
Trong cả 2 file Quý vị xóa đi các cột dữ liệu để tiện thao tác, chỉ giữ lại cột chứa ID đơn hàng Shopee và cột chứa số tiền lệch cước
4.2. Bước 3: Copy dữ liệu từ 2 file vào 1 sheet mới để tiện thao tác check
Trong cả 2 file Quý vị xóa đi các cột dữ liệu để tiện thao tác, chỉ giữ lại cột ID đơn hàng Shopee và cột số tiền lệch cước
Cụ thể Quý vị theo dõi ở ảnh trên, đây là 1 sheet Excel chứa dữ liệu của 2 file đã xuất.
- Màu vàng là các đơn lệch cước xuất được từ Sotalink – bảng A:B
- Màu cam là các đơn Shopee đã hoàn tiền lệch cước – bảng E:F
- Tạo thêm cột C để check dữ liệu bằng hàm Vlookup.
Cách check: lấy 1 ID đơn hàng bất kì ở cột A, check với dữ liệu trong bảng E:F. - Tại ô C3, Quý vị đặt hàm: =VLOOKUP(A3,E:F,2,FALSE), sau đó copy giá trị hàm cho các dòng cần check ở cột C.
Quý vị chú ý nên sắp xếp các cột như ảnh mẫu để tránh bị lệch hàm. Sau khi copy giá trị hàm, các dòng sẽ trả lại dữ liệu:
- Nếu giá trị là #N/A, tức là chưa tìm thấy trong các đơn đã được hoàn tiền lệch cước, có thể Shopee sẽ hoàn tiền vào tháng sau theo lịch.
- Nếu trả lại giá trị là con số, tức là đơn đã được hoàn cước, số tiền được hoàn chính là con số đó.
Ví dụ ở ô A15, đơn lệch 16.200d, đã được hoàn lại đúng 16.200d - Để check số tiền trả lại có đúng số tiền lệch không, Quý vị lấy giá trị cột C + cột B, nếu bằng 0 thì tức là Shopee đã hoàn đủ số tiền lệch.
Trên đây là một bài gợi ý giúp các nhà bán hàng kiểm soát phần lệch phí vận chuyển đơn hàng Shopee một cách tốt hơn. Các câu hỏi cần giải đáp xin mời Quý vị comment ở phía dưới. Tuigoihang.vn hy vọng bài viết sẽ giúp ích được Quý vị.
Chúc Quý vị kiểm soát một cách tốt nhất!
Tuigoihang.vn – Nhà Máy Sản Xuất Túi Gói Hàng tại Việt Nam
Một số câu hỏi thường gặp về lệch phí vận chuyển Shopee:
Lệch phí vận chuyển Shopee là gì?
Lệch phí vận chuyển shopee là tình trạng phần phí hãng vận chuyển thu thực tế lớn hơn phí vận chuyển người mua trả. Phần chênh lệch sẽ bị khấu trừ vào doanh thu nhà bán hàng khi đơn hàng thành công.
Công cụ check lệch phí vận chuyển Shopee?
Có nhất rất nhiều cách kiểm tra lệch phí vận chuyển Shopee. Các nhà bán hàng có thể kiểm tra thủ công tại từng đơn hàng hoặc dùng công cụ tự động là phần mềm Sotalink giúp thống kê và xuất excel một cách nhanh nhất các đơn hàng bị lệch cước. Sau đó nhà bán hàng có thể khiếu nại Shopee để kiểm tra và đền bù cước đơn hàng.
Bản quyền hình ảnh và content sản phẩm thuộc Túi Gói Hàng, được đóng dấu bản quyền bởi DMCA – vui lòng không reup dưới mọi hình thức
Nội dung đang cập nhật...