Xem Doanh Thu – Lợi Nhuận Bán Hàng Shopee Chính Xác Với Sotalink

Đội ngũ Tuigoihang.vn xin chào các Quý shop!

Nối tiếp series bài viết về “tối ưu bán hàng Shopee với Sotalink”, bài viết hôm nay Tuigoihang.vn đề cập tới Quý vị một vấn đề được quan tâm hàng đầu khi kinh doanh trên sàn đó là “theo dõi doanh thu lợi nhuận bán hàng Shopee” một cách chính xác nhất.

Là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập, lượng người dùng top 1 Việt Nam hiện nay, Shopee thực sự đang là mỏ vàng để các shop khai thác. Tuy nhiên, với hàng loạt phụ phí bán hàng cùng các chính sách thắt chặt trong thời gian gần đây sẽ là thách thức không nhỏ đối với các nhà bán hàng. Do vậy, các shop online đặc biệt là các shop mới kinh doanh tại Shopee cần có cái nhìn tổng quan, hiểu rõ các phụ phí, các chính sách để từ đó xác định giá bán một cách hợp lý. 

Thông qua bài viết này, Tuigoihang.vn sẽ cố gắng tóm tắt một cách đầy đủ nhất các phụ phí bán hàng tại Shopee và cách theo dõi doanh thu – lợi nhuận một cách chính xác nhất, nhằm mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa lợi nhuận.

Xem thêm các bài viết trước:

Với các shop online mới bắt đầu bán tại Shopee, đây là các phụ phí bán hàng mà các shop buộc phải biết để có sự tổng hợp doanh thu lợi nhuận bán hàng shopee một cách chuẩn nhất.

  • Phí thanh toán: áp dụng với tất cả người bán tại shopee, là khoản phí bán hàng trên Shopee mà người bán phải trả cho mỗi đơn hàng thành công (tức là đơn ở mục “Đã giao”)
    Mức phí hiện tại: 2.2%
  • Phí cố định: dành cho người bán là Shopee Mall, các người bán là shop thường hoặc shop yêu thích/ yêu thích+ sẽ không mất phí này.
    Mức phí hiện tại: từ 1.1 đến 7.7% tùy ngành hàng.
  • Phí dịch vụ: áp dụng với người bán sử dụng gói Freeship extra và Hoàn xu Extra. Nếu người bán không dùng gói Freeship Extra hoặc Hoàn xu Extra sẽ không mất phí này.
    Mức phí hiện tại:
    Gói Freeship Extra: 6% với shop thường và 5% với shop mall/ shop yêu thích/ shop yêu thích+, phí tính trên đầu mỗi sản phẩm, giới hạn thu tối đa 20.000VND/ 1 sản phẩm.
    Gói hoàn xu Extra: 4% trên mỗi sản phẩm, thu tối đa 20.000 VND/ 1 sản phẩm.

Các loại phí tại Shopee thường update theo thời gian, do vậy để theo dõi phí shopee chính xác nhất. Quý vị xem thêm tại: https://banhang.shopee.vn/edu/article/251

Ví dụ tính phí nhanh để Quý vị dễ hình dung:
Người bán là shop yêu thích có đơn hàng 2 sản phẩm có giá bán là 200.000 VNĐ và 500.000 VNĐ. Shop tham gia 2 gói Freeship extra và Hoàn xu extra. Như vậy, shop sẽ phải chịu các khoản phí sau:

  • Phí thanh toán: 200.000 x 2.2% + 500.000 x 2.2% = 15.400 VNĐ
  • Phí dịch vụ:
    Gói Freeship Extra: 200.000 x 5% + 500.000 x 5% = 10.000 + 20.000 (do chỉ thu tối đa 20.000 đồng) = 30.000 VNĐ
    Gói Hoàn xu Extra: 200.000 x 4% + 500.000 x 4% = 28.000 VNĐ

Tổng phí là: 15.400 + 30.000 + 28.000 = 73.400 VNĐ
Khi đơn hàng thành công, Shopee sẽ trừ luôn tổng phí, thanh toán cho người bán 700.000 – 73.400 = 626.600 VNĐ
Như vậy có thể nhận thấy phí bán hàng cho Shopee khá “chát”, đó là lý do tại sao các shop mới cần hiểu rõ các loại phí để xác định giá bán hợp lý.

Ngoài các loại phí trên, các shop cần tính tới các loại phí khác như:

  • Phí vượt cân: khi shop khai báo cân nặng sản phẩm thấp hơn cân nặng thực tế. Khi nhận đơn hàng về kho, hãng vận chuyển sẽ cân lại và khấu trừ phí vận chuyển. Do vậy sản phẩm cần được update cân nặng một cách chính xác nhất có thể.
  • Phí quảng cáo: là chi phí mất khi shop quảng cáo sản phẩm tại Shopee thông qua các hình thức như quảng cáo đầu thấu từ khóa, quảng cáo khám phá, quảng cáo shopee ads. Phí quảng cáo không có công thức đo đạc, nó phụ thuộc vào từng chiến dịch của shop.
  • Phí đóng gói hàng: là chi phí vật tư đóng gói đơn hàng. Để tối ưu chi phí đóng gói, các shop nên sử dụng sản phẩm túi gói hàng niêm phong và giấy in nhiệt, giúp tiết kiệm thêm cả thời gian, nhân công đóng gói hàng.

Xem ngay 10 màu túi gói hàng giá tốt, phù hợp với nhu cầu gói hàng online bảo mật – chống bóc tại: https://tuigoihang.vn/danh-muc-san-pham/tui-goi-hang-niem-phong/

Các chỉ số bán hàng quen thuộc tại Shopee

Có khá nhiều chỉ số bán hàng tại shopee mà các shop online cần biết. Trong phạm vi bài viết này, Tuigoihang.vn gợi ý một vài chỉ số quen thuộc trong mục phân tích bán hàng tại Shopee.

Tại trang phân tích bán hàng, Quý vị có thể lọc thời gian theo ngày, tháng, năm để theo dõi các chỉ số:


Trang phân tích bán hàng Shopee: https://banhang.shopee.vn/datacenter/dashboard

cách xem doanh thu bán hàng shopee

Các chỉ số bán hàng:

  • Doanh thu: là tổng giá trị của các đơn đặt hàng trong khoảng thời gian đã chọn.
    Một vấn đề cần rất lưu ý ở đây: doanh thu trên tính cả các đơn đã hủy và đơn trả hàng/ hoàn tiền. Ngoài ra doanh thu trên chưa trừ đi các loại phí sàn như phí thanh toán, phí dịch vụ. Vì thế có khá nhiều shop mới nhầm lẫn cách hiểu về doanh thu, dẫn tới đánh giá sai về tình hình phát triển của shop.
  • Đơn hàng: là tổng số đơn đặt hàng thành công trong khoảng thời gian đã chọn, bao gồm cả đơn hủy và đơn trả hàng/ hoàn tiền.
  • Tỷ lệ chuyển đổi: là tỷ lệ khách đặt hàng/ số khách truy cập. Thông thường các shop luôn cố gắng tối ưu để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Doanh thu/ đơn: được tính bằng doanh thu chia cho số đơn hàng. Doanh thu/ đơn đánh giá giá trị trung bình của đơn hàng, từ đó giúp các shop online đưa ra được các chính sách phù hợp như mã giảm giá, combo khuyễn mãi.
  • Lượt truy cập: tổng số khách truy cập xem trang chủ và trang sản phẩm của shop. Nếu một khách hàng xem nhiều trang sản phẩm trong 1 lần thì vẫn chỉ tính là 1 truy cập.
  • Lượt xem trang: là tổng số lượt xem trang chủ và trang sản phẩm của shop.

Kéo xuống phía dưới, các shop sẽ thấy các chỉ số khác cần lưu tâm:

các chỉ số bán hàng shopee

Các chỉ số về người mua:

    • Tổng số người mua: là số khách hàng đã đặt hàng trong khoảng thời gian đã chọn
    • Người mua mới: số khách hàng mới đặt hàng trong khoảng thời gian đã chọn.
      Người mua là người mới khi không phát sinh đơn hàng trong vòng 12 tháng trước khoảng thời gian đã chọn. Ví dụ đang lọc tháng 9.2021, trong 12 tháng trước từ 8.2020 đến 8.2021, người mua chưa từng đặt tại shop, như vậy sẽ là người mua mới.
    • Người mua hiện tại: là số khách hàng hiện tại trong khoảng thời gian đã chọn. Người mua là người hiện tại khi phát sinh ít nhất 1 đơn hàng trong vòng 12 tháng trước khoảng thời gian đã chọn.
    • Người mua tiêm năng: là số khách hàng trong khoảng thời gian đã chọn đã thích sản phẩm của shop hoặc thêm sản phẩm của shop vào giỏ hàng nhưng chưa đặt hàng.
    • Tỷ lệ quay lại của người mua: là số khách hàng đặt đơn nhiều hơn 1 lần / tổng số khách đặt đơn trong khoảng thời gian đã chọn.
      Ví dụ đang trong tháng có 1000 khách đã đặt đơn, có 200 khách mua nhiều hơn 1 lần trong tháng. Như vậy tỷ lệ quay lại là 20%.

Qua các chỉ số về người mua sẽ đánh giá được tiềm năng của shop:

  • Tổng số người mua, số người mua mới tăng tức tệp khách hàng của shop đang được mở rộng theo thời gian.
  • Tỷ lệ quay lại của người mua tăng: tức chất lượng của shop đang tốt dần lên, khách hàng yêu thích sản phẩm và đặt hàng trở lại.

Thông qua các chỉ số về người mua, shop sẽ có các chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp. Mục tiêu mở rộng tệp khách hàng mới và giữ chân tệp khách quen.

Theo dõi doanh thu lợi nhuận bán hàng Shopee một cách chính xác nhất với Sotalink

Qua các chỉ số tại mục phân tích bán hàng, các shop dễ nhận thấy không có hạng mục nào tổng hợp lợi nhuận – là mục tiêu cuối cùng của shop online. Chắc chắn trong tương lai Shopee sẽ phát triển báo cáo một cách toàn diện nhất. Còn hiện tại để theo dõi chính xác doanh thu – lợi nhuận, Quý vị có thể sử dụng phần mềm Sotalink thống kê real-time:

Sotalink là một phần mềm trợ lý bán hàng trên sàn TMĐT Shopee, là phần mềm sạch – phần mềm chính thống được Shopee công nhận, đảm bảo an toàn – bảo mật thông tin cho các shop online sử dụng. Do vậy Quý vị hoàn toàn có thể yên tâm khi dùng phần mềm.

Quý vị xem thêm chi tiết về tính năng, phí sử dụng Sotalink tại: https://sotalink.asia/home/index.html

Các bước cài đặt ban đầu

Sau khi đăng kí tài khoản và đăng nhập Sotalink, Quý vị cần kết nối các tài khoản gian hàng shopee của mình với phần mềm. Chi tiết cách kết nối Quý vị nên inbox fanpage để support Sotalink hỗ trợ nhanh nhất.

Bước 1: Tại trang chủ Sotalink.asia, Quý vị click vào Menu > Chọn Salework tài chính

xem doanh thu lợi nhuận shopee với sotalink

Bước 2: Cập nhật giá vốn – Quý vị cần điền đầy đủ giá vốn sản phẩm tại mục Giá vốn.

  • Ngoài Shopee, Sotalink còn theo dõi được doanh thu lợi nhuận các kênh Lazada, Tiki. Do vậy nếu chỉ bán shopee, Quý vị chọn vào mục Shopee.
  • Nếu có nhiều gian hàng tại Shopee, Quý vị click chọn lọc shop phía trên
  • Click sửa giá nhập để update giá vốn cho các mã sản phẩm.
cách xem giá vốn bán hàng shopee

Bước 3: Sau khi cập nhật giá vốn xong, Quý vị click Cập nhật giao dịch Shopee > Chọn khoảng thời gian cập nhật giao dịch > Cập nhật.

  • Nếu trong quá trình bán hàng giá vốn sản phẩm thay đổi, Quý vị cần cập nhật lại giá vốn tương ứng để lợi nhuận được tính chính xác nhất.

Xem báo cáo doanh thu – lợi nhuận bán hàng Shopeee

Sau khi đã cập nhật giá vốn ở trên, Quý vị sẽ chờ hệ thống 5-10 phút để update dữ liệu. Sau đó Quý vị có thể xem báo cáo các chỉ số tại mục Hiệu quả kinh doanh.

Trong giao diện mục Hiệu quả kinh doanh, Quý vị có thể xem các chỉ số sau:

cách xem doanh thu lợi nhuận shopee chính xác
  • Bộ lọc: lọc theo sàn (Shopee, Laz, Tiki), lọc theo gian hàng, lọc theo thời gian.
  • Doanh thu: là doanh thu tại Shopee – phí sàn (phí giao dịch, phí cố định, phí gói dịch vụ) – phí vận chuyển – các loại mã giảm giá người bán phát hành.
    Như vậy doanh thu tại Sotalink đã trừ đi các loại phí, đánh giá một cách chính xác nhất hiệu quả kinh doanh của shop.
    Doanh thu có 2 chỉ số là doanh thu thực tế và doanh thu dự kiến:
    + Doanh thu thực tế: là doanh thu từ đơn hàng thành công.
    + Doanh thu dự kiến: là doanh thu tạm tính từ đơn giao chưa thành công.
  • Chi phí: là tổng của Giá vốn và Chi phí Ads Shopee.
    + Giá vốn: là tổng giá vốn dựa trên giá nhập các sản phẩm.
    + Chi phí ads Shopee: là chi phí quảng cáo shopee, bao gồm chạy đấu thầu từ khóa, quảng cáo khám phá, quảng cáo shopee ads.
  • Lợi nhuận:
    = Doanh thu ở trên – Chi ph

Trong thời gian sử dụng phần mềm Sotalink, bằng đánh giá từ chính trải nghiệm sử dụng, Tuigoihang.vn nhận thấy mấy điểm rất nổi bật mà Sotalink làm được so với các phần mềm khác:

  • Tổng hợp chính xác doanh thu, chi phi, lợi nhuận: doanh thu ở đây đã trừ đi phí sàn, các loại mã giảm giá người bán phát hành, phí vận chuyển. Do vậy doanh thu từ Sotalink là con số khách quan nhất đánh giá hiệu quả bán hàng của shop. 
  • Các chỉ số về chi phí và lợi nhuận đều có tỷ lệ %, rất trực quan giúp người quản lý shop có chính sách phù hợp cụ thể như:
    – Giá vốn sản phẩm chiếm bao nhiêu %?
    – Chi phí quảng cáo là bao nhiêu để tối ưu lợi nhuận. Thường các shop online thời trang hay đặt ngân sách quảng cáo từ 5-10%, là con số hợp lý để tối ưu lợi nhuận.
  • Báo cáo update real-time, có thể xem được chuẩn theo thời gian. Ngoài nền tảng trên website, Quý vị có thể xem báo cao tại app Sotalink, khá tiện trong việc quản lý shop.

Trên đây là một vài trải nghiệm thực tế từ Tuigoihang.vn khi dùng phần mềm Sotalink để theo dõi doanh thu, lợi nhuận bán hàng tại Shopee. Tuy nhiên đó mới chỉ là con số thông kế, còn thực tế dòng tiền về ví shopee như thế nào, cụ thể: 

  • Shopee đã thanh toán đủ tiền các đơn hàng chưa, đơn nào chưa thanh toán?
  • Phí dịch vụ, phí vận chuyển có khấu trừ đúng không, có bị sai lệch không?

Chỉ riêng 2 vấn đề trên thôi chủ shop đã đau đầu. Vì vậy, Tuigoihang.vn tiếp tục chia sẻ tới Quý vị cách đối soát dòng tiền Shopee trong số sau. Hy vọng Quý vị theo dõi bài viết tiếp theo!
Chúc Quý vị thành công?

đối soát dòng tiền shopee

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem theo danh mục: