Tuigoihang.vn xin chào Quý vị chủ shop!
Gần đây, sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee đã chính thức có thông báo về việc điều chỉnh phí bán hàng Shopee, trung bình % phí bàn hàng tính đến thời điểm ngày 3/7/2024 sẽ tăng lên mức 15%, tức là có tăng 2% so với mốc phí cũ.
Như vậy, ngay từ khi bắt đầu kinh doanh online trên nền tảng Shopee, điều đầu tiên mà Shop cần nắm rõ đó là công thức tính giá bán sản phẩm Shopee để kịp thời điều chỉnh giá bán khi có sự biến động về chính sách tính phí. Đây cũng là yếu tố quan trọng để Quý vị có thể định vị được mức giá hợp lý cho sản phẩm của mình nhằm đảm bảo thu hút khách mua hàng, và tạo ra lợi nhuận trong kinh doanh.
Vậy đâu là công thức tính giá bán sản phẩm Shopee chuẩn nhất? Hãy cùng Túi Gói Hàng VN update ngay trong bài viết sau đây.
1. Nắm rõ trong lòng bàn tay các loại phí
Để xác định mức giá tốt cho sản phẩm khi kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Shopee trước tiên chúng ta cần nắm vững những chi phí bán hàng trên Shopee theo quy định.
Các loại phí bán hàng trên Shopee:
CÁC LOẠI PHÍ | THU PHÍ | QUY MÔ |
✅ Phí thanh toán: | ⭐ 5% | Áp dụng đối với tất cả các nhà bán hàng |
✅ Phí cố định: | ⭐ 4% | Áp dụng đối với tất cả các nhà bán hàng |
✅ Phí gói freeship: | ⭐ 6% | Áp dụng với shop đăng ký gói |
✅ Phí gói Voucher Extra: | ⭐ 3% | Áp dụng với shop đăng ký gói |
✅ Phí quảng cáo: | ⭐ 5 – 10% (tùy shop) | Áp dụng với shop tham gia chạy quảng cáo |
✅ Thuế: | ⭐ Thuế cho Hộ kinh doanh 1.5% còn doanh nghiệp tự khai | Áp dụng với shop có doanh thu >100tr/1 năm |
✅ Phí lệch phí vận chuyển: | ⭐ Tùy số gram chênh lệch | Áp dụng với tất cả các đơn hàng |
Theo như mức phí sàn hiện hành của Shopee thì nhà bán hàng cần mất thấp nhấp 15 – 20% riêng phí sàn cho 1 sản phẩm bán ra thành công chưa kể chi phí kho bãi, chi phí vận hành, giá cost,…
Trên thực tế, để có một sản phẩm đáp ứng được khả năng chi trả của người dùng, gây sức ép cạnh tranh lớn và đảm bảo lợi nhuận thì mức giá niêm yết trên sàn Shopee nên cao hơn so với giá nhập hàng ít nhất là từ 30 – 35%.
2. Tổng hợp chi tiết các chi phí nội bộ
Bên cạnh chi phí sàn thì NBH còn cần thống kê chi tiết các chi phí nội bộ như:
- Thù lao người bán hàng: Nhân viên trực page, tư vấn CSKH, nhân viên chốt đơn
- Chi phí vật liệu đóng gói: Túi niêm phong gói hàng, giấy in nhiệt, băng keo, bút ghi mã vận đơn, túi zip trong, túi zip lụa, cột khí chống sốc, tem dán thank you, hộp carton,…
- Chi phí quản lý kho bãi
- Chi phí nhân viên đóng gói: Chi phí thuê nhân viên đóng gói, giao hàng, điều đơn,…
- Khấu hao tài sản
- Chi phí marketing (nếu có)
- Và một số chi phí phát sinh khác tùy thuộc mô hình kinh doanh của từng NBH
Đây là những chi phí rất quan trọng trong cấu thành giá bán sản phẩm, càng chi tiết thì độ chính xác càng cao. Rất nhiều Shop gặp phải vấn đề không thông kế được chi phí nội bộ dẫn tới tình trạng bán hàng có lãi nhưng vẫn không thấy dòng tiền. Đây là một lỗ hổng lớn trong bài toàn kinh doanh.
3. Công thức tính giá bán sản phẩm Shopee chuẩn nhất
Công thức tính giá bán trên Shopee sau đây sẽ giúp bạn có cơ sở thực hiện việc xác định giá tốt nhất:
- Bước 1: Giá bán tối thiểu (giá min) = giá nhập + phí bán hàng + chi phí nội bộ (*) + lãi mong muốn
- Bước 2: Giá niêm yết (mức giá tối đa shop đặt) = giá tối thiểu + các voucher áp dụng
>> Tham khảo file excel tính giá bán sản phẩm shopee sau đây:
Xem chi tiết file exel cách tính giá bán shopee: Tại đây
Trên đây đội ngũ Tuigoihang.vn đã tổng hợp sẵn công thức tính giá bán sản phẩm Shopee hi vọng rằng Quý vị sẽ áp dụng thành công trong cách tính giá bán sản phẩm của shop mình và kinh doanh thuận lợi trên sàn Shopee. Ngoài ra, Quý vị có nhu cầu đặt túi niêm phong gói hàng giá rẻ giúp tối ưu chi phí thì hãy liên hệ ngay cho đội ngũ bán hàng của chúng qua các kênh bán hàng:
Xin cảm ơn Quý shop đã theo dõi bài viết!