fbpx

10 Lỗi Vi Phạm Bị Khóa Live Phát Lại trên Shopee – Tuigoihang.vn

4.5/5 - (2 bình chọn)

Tuigoihang.vn xin chào Quý vị độc giả!

File tổng hợp các vi phạm khi phát trực tiếp/ phát lại live Shopee mà các BD (Business Development) Shopee mới gửi riêng gần đây chắc hẳn làm các seller đang phát lại live Shopee 24/7 cảm thấy lo lắng!
Theo update mới nhất từ Shopee, các nhà bán hàng không rõ có nên tiếp tục phát lại live Shopee không, nên có giải pháp gì để tránh bị vi phạm dẫn tới khóa tính năng live. Chính vì vậy, Tuigoihang.vn sẽ tổng hợp nhanh trong bài viết này các nhóm vi phạm khi phát lại live Shopee nên tránh để các nhà bán hàng có sự chuẩn bị chu đáo cho kế hoạch phát live hoặc phát lại live lâu dài trên Shopee.

cac vi pham phat live shopeee pdf

Trước khi vào chủ đề chính, Tuigoihang.vn điểm qua chút về phát lại live Shopee để Quý độc giả nào chưa từng sử dụng tính năng này nắm được các ý chính.

“Phát lại live Shopee là hình thức sử dụng một video đã được quay sẵn, một phiên livestream được ghi lại hoặc thậm chí một vài hình ảnh sản phẩm để phát trên Shopee thay cho việc phát trực tiếp”. Thông thường, các nhà bán hàng sẽ sử dụng phần mềm OBS Studio (miễn phí) để phát lại live Shopee. Sở dĩ việc phát lại trở nên thịnh hành thời gian gần đây bởi vì:

  • Shopee khuyến khích các nhà bán hàng livestream để giành lại thị phần đang mất vào Tiktok Shop bằng cách push nhiều mã giảm giá (voucher) cho người mua khi mua hàng tại livestream. Ngoài ra sử dụng thêm quảng cáo livestream Shopee để tiếp cận khách mua hàng thông qua nền tảng live.
  • Vì có rất nhiều mã giảm giá chỉ được áp dụng khi mua hàng qua livestream nên người mua thường ưu tiên mua hàng tại các shop đang có livestream hơn.
  • Với các phiên live có trên 100 đơn hàng, Shopee sẽ push (đẩy thêm) hiển thị, nhờ đó phiên live tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng trên sàn.

Chính vì vậy, livestream Shopee trở nên cực kì sôi động gần đây. Tuy nhiên không phải shop nào cũng có đủ nhân sự và nguồn lực để phát live 24/7. Do đó việc phát lại là giải pháp thay thế tốt nhất hiện tại.

> Chi tiết các bước phát lại livestream mời Quý vị độc giả tham khảo tại bài viết: Cách phát lại live Shopee 24/7 bằng phần mềm miễn phí

Và bây giờ là chi tiết các nhóm vi phạm khi phát lại live hoặc phát live trực tiếp trên Shopee:

1. Poor Live Content (Nội dung phát trực tiếp kém)

túi gói hàng in logo
ĐẶT IN TÚI NIÊM PHONG - GIẢM NGAY 10% IN LẦN ĐẦU

Các hành động phát live được liệt kê vào nhóm Poor Live Content:

  • Hình ảnh tĩnh trong thời gian dài: tức chỉ phát một hoặc nhiều hình ảnh lặp đi lặp lại mà không có bất kì tương tác nào với khán giả.
  • Phát nội dung được ghi trước bao gồm: các slide được ghi sẵn, các video giới thiệu sản phẩm, các clip âm thanh được ghi sẵn, các buổi phát trực tiếp trước đó được ghi lại.

Lưu ý: 

  • Trường hợp người phát trực tiếp trình chiếu các slide, hình ảnh giới thiệu phù hợp với nội dung
    và diễn ra trong thời gian rất ngắn thì tính Normal.
  • Nếu nội dung được quay sẵn ở đầu hoặc cuối buổi để giới thiệu hoặc kết thúc buổi phát trực
    tiếp thì tính Normal.
  • Nếu video ghi lại trước đó được sử dụng cùng với nội dung phát sóng trực tiếp nhằm tạo hiệu
    ứng hình ảnh, màn trình diễn đồng bộ hoặc sản phẩm nghe nhìn phức tạp thì tính Normal.

(Normal được hiểu là bình thường, không vi phạm).

các vi phạm phát live shopee phần 2 các vi phạm phát lại live shopee phần 3

2. Poor Picture (Hình ảnh kém)

Khi phát live hoặc phát lại, Quý vị độc giả nên đảm bảo các yếu tố về kĩ thuật như hình ảnh rõ nét, ánh sáng đủ để tránh bị vị phạm. Chi tiết các lỗi vi phạm về chất lượng hình ảnh gồm:

  • Màn hình đen liên tục.
  • Hình ảnh không rõ nét không thể nhận dạng.
  • Gián đoạn kỹ thuật hoặc lỗi tín hiệu trực tiếp.
  • Ánh sáng bất thường trong môi trường trực tiếp, chẳng hạn như phơi sáng quá mức hoặc thiếu
    sáng, dẫn đến không thể nhận dạng được nội dung.
  • Màn hình phát trực tiếp bị rung lắc liên tục.
  • Sticker, hình ảnh che khuất hơn 50% màn hình.

vi phạm phát live shopee phần 4Một ví dụ cụ thể về chất lượng hình ảnh khi live

3. Poor Sound (Âm thanh kém)

Ngoài yếu tố kĩ thuật về hình ảnh, yếu tố về âm thanh cũng cần được đảm bảo. Cụ thể các nhà bán hàng nên tránh các lỗi âm thanh sau:

  • Âm thanh bất thường: chẳng hạn như tiếng ồn xung quanh gay gắt, không chịu nổi.
  • Âm thanh liên tục không ổn định, phát và dừng liên tục do sự cố kỹ thuật.
  • Không có âm thanh

4. Unprofessional Streamer (Lỗi streamer không chuyên nghiệp)

  • Người phát trực tiếp thực hiện các tư thế ngồi không đứng đắn: nằm, dựa vào giường hoặc sử dụng chăn ga gối đệm khi phát trực tiếp (trừ trường hợp bán sản phẩm chăn ga gối đệm).
  • Có người phát trực tiếp nhưng không tương tác với người xem và không giới thiệu bất kỳ sản phẩm nào.
  • Người phát trực tiếp nói rất nhỏ hoặc nói không rõ ràng (giống như nói chuyện với chính mình) khiến người xem khó hiểu.
  • Người phát trực tiếp thảo luận những nội dung nhạy cảm về chính trị, chẳng hạn như thời sự và tin tức xã hội, cũng như các chủ đề, bình luận hoặc nội dung trò chuyện liên quan đến chính trị hoặc sử dụng hình dán hoạt hình của các nhà lãnh đạo quốc gia.

Lưu ý:

  • Người phát trực tiếp bị bệnh (khuyết tật về thể chất hoặc các loại bệnh tật khác) được phép dựa hoặc nằm xuống. Họ cũng có thể sử dụng ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp.
  • Phát trực tiếp về ASMR được phép nói nhẹ nhàng.

5. Poor Product Presentation (Chất lượng trình bày sản phẩm kém)

Shopee luôn khuyến khích các sản phẩm trong livestream phải sát nhất với sản phẩm trong giỏ hàng nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người mua. Chính vì thế các phiên live không có sản phẩm hoặc sản phẩm trong giỏ không bắt mắt (hình ảnh không rõ ràng) sẽ bị đánh dấu là vi phạm chính sách livestream.

6. Poor Streamer Presentation (Lỗi về người livestream)

Cũng tương tự như live Tiktok shop, live Shopee cũng yêu cầu phải nhìn thấy người livestream và có sự tương tác trực tiếp với khán giả. Vì thế trong một phiên live Shopee đúng nghĩa nên tránh 2 lỗi sau:

  • Không có người và không có lời nói tương tác nào trong live.
  • Chỉ một phần cơ thể của người phát trực tiếp (ví dụ: chân, bàn chân, cánh tay) xuất hiện trong màn hình mà không có lời nói tương tác trực tiếp nào.

Lưu ý:

  • Nếu người phát trực tiếp nói họ đang tạm nghỉ và sẽ quay lại, thì tính Normal.
  • Trường hợp nếu seller chỉ quay một phần cơ thể nhằm mục đích test sản phẩm (son, mỹ phẩm, móng tay giả,…) và vẫn có tương tác với người xem thì tính Normal.

các vi phạm khi live shopee phần 5

Phiên live Shopee trực tiếp hoặc phát lại nên nhìn thấy người livestream và có sự tương tác với khán giả xem live

Hình ảnh được cắt từ phiên live túi niêm phong tại Shopee tuigoihang

7. Traffic Inducing (Lỗi về nền tảng)

Đây là nhóm vi phạm các nhà bán cần tuyệt đối tránh khi phát live trên Shopee. Bởi lẽ việc hướng tới các nền tảng khác ngoài Shopee rất dễ bị khóa live, hạn chế push hiển thị, hạn chế push voucher trong live, thậm chí là khóa shop nếu vi phạm nhiều lần.

Cụ thể các lỗi trong nhóm này gồm:

  • Sử dụng các tài khoản khác nhau để phát cùng một nội dung (duplicate live)
  • Hướng người dùng mua sản phẩm từ nền tảng thương mại điện tử cạnh tranh:
    – Trực tiếp mời người dùng thực hiện các giao dịch bên ngoài Shopee, đặc biệt là các nền tảng của đối thủ cạnh tranh như Tiktok, Facebook, Lazada.
    – Các hình thức: tên cửa hàng bên thứ ba có logo đối thủ cạnh tranh, liên kết cửa hàng bên thứ ba, số điện thoại, mã QR. Có thể nhận biết trong phiên, văn bản, chú thích, hashtag, nhận xét hoặc âm thanh.
  • Hướng người dùng truy cập nền tảng nội dung cạnh tranh:
    – Người phát trực tiếp hướng người dùng đến các nền tảng khác của đối thủ cạnh tranh một cách rõ ràng thông qua biểu mẫu hoặc văn bản, caption, hashtag, comment, âm thanh.

Lưu ý:

  • Nếu video chỉ hiển thị tên/địa chỉ/logo/số điện thoại của nhà hàng, địa điểm hoặc cửa hàng ngoại tuyến không cạnh tranh thì đó là ‘KHÔNG VI PHẠM’
  • Nội dung chỉ hiển thị tên người dùng mà không có bất kỳ logo nền tảng của đối thủ cạnh tranh nào (ví dụ: @racun.belanja, @krisnandi, v.v.) tính là Normal.

8. Nhà bán hàng cần làm gì nếu muốn tiếp tục phát lại live Shopee?

Theo thông tin từ các BD đang support Tuigoihang.vn, các lỗi vi phạm kể trên đang được kiểm soát chặt chẽ áp dụng với các phiên livestream được shopee push hiển thị hoặc các brand lớn. Trong tương lai gần rất có thể Shopee áp dụng với toàn bộ các shop.

Do vậy với các shop thông thường vẫn có thể tiếp tục phát lại live. Tuy nhiên, trên đây là ý kiển chủ quan từ phía BD, Quý vị độc giả nên kiểm định lại bằng cách hỏi trực tiếp Shopee hoặc tham khảo thêm với BD đang hỗ trợ shop mình.

Trước mắt, nhà bán hàng nên thay đổi cách phát lại live của mình. Cụ thể:

  • Không sử dụng các hình ảnh tĩnh, slide hoặc các video không liên quan tới sản phẩm để phát lại livestream 24/7.
  • Tuyệt đối không sử dụng các video ghi lại livestream từ Facebook, Tiktok, Lazada để phát lại trên Shopee.
  • Không nên dùng 1 video phát lại live cho nhiều gian hàng Shopee, sẽ bị đánh lỗi duplicate live.
  • Nên sử dụng các video ghi lại livestream từ chính Shopee để phát lại, chí ít các video này còn có tính an toàn cao hơn.
  • Đặc biệt, tăng cường livestream trực tiếp trên Shopee để được ngành hàng push hiển thị và voucher trong phiên live.

Trên đây là các thông tin mới nhất về vi phạm phát lại livestream Shopee mà Tuigoihang.vn đã tổng hợp một cách chi tiết. Chúng tôi sẽ kịp thời update các thông tin mới nhất tới Quý vị.

Mọi vấn đề thắc mắc hoặc góp ý về bài viết, xin mời Quý vị bình luận ngay phía bên dưới. Xin chân thành cám ơn Quý vị!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *