Đội ngũ Tuigoihang.vn xin chào Quý vị chủ shop!
Chuẩn Seo Shopee là gì? Làm thế nào để đăng sản phẩm lên Shopee chuẩn SEO?
Chuẩn SEO sản phẩm sẽ có lợi ích gì? Có tool nào giúp chuẩn SEO không? …
Chỉ riêng xoay quanh vấn đề “Chuẩn SEO” sẽ có hàng tỷ thứ các nhà bán hàng quan tâm đặc biệt là nhà bán hàng mới!
Với 5 năm kinh nghiệm bán hàng tại Shopee – luôn dẫn top 1 bán chạy sản phẩm túi gói hàng, chúng tôi sẽ tổng hợp các nội dung một cách đầy đủ, xúc tích, update mới nhất giúp các nhà bán hàng có cái nhìn tổng quan về chuấn SEO Shopee.
1. Chuẩn SEO Shopee là gì?
SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization – nghĩa là tối ưu công cụ tìm kiếm. Thuật ngữ chuẩn SEO thường được sử dụng với công cụ tìm kiếm là Google. Việc tối ưu công cụ tìm kiếm sẽ giúp sản phẩm có được các thứ hạng cao. Cụ thể như khi quý vị tìm kiếm trên Google từ khóa “Chuẩn SEO Shopee” và thấy bài viết này của chúng tôi trên đầu thì có nghĩa rằng bài viết đã được tối ưu chuấn SEO.
Chuẩn SEO Shopee thường kể đến là chuẩn SEO sản phẩm – là tối ưu sản phẩm theo tiêu chí chuẩn của Shopee giúp sản phẩm có thứ hạng hiển thị cao khi tìm kiếm trên sàn.
Lợi ích thiết thực khi chuẩn SEO sản phẩm Shopee:
- Sản phẩm có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm, mang lại nhiều traffic cho nhà bán hàng, chuyển đổi thành đơn hàng mà không mất chi phí quảng cáo từ khóa.
- Nếu sản phẩm chuẩn SEO chạy quảng cáo từ khóa thì chuẩn SEO sẽ là 1 trọng số lớn giúp sản phẩm có thứ hạng hiển thị cao với CPC tối ưu – tiết kiệm chi phí quảng cáo.
Như trong hình ảnh ở trên, khi tìm kiếm theo từ khóa “túi gói hàng“, Quý vị sẽ thấy sản phẩm túi gói hàng niêm phong 25×35 của chúng tôi nằm ở 2 vị trí:
- Vị trí phía trên đóng khung màu đỏ: là vị trí của quảng cáo đấu thầu từ khóa, sẽ mất phí chạy quảng cáo.
- Vị trí phía dưới đóng khung màu xanh: là vị trí chuẩn SEO, hiển thị tự nhiên, không mất phí quảng cáo
Nếu như trước đây, chuẩn SEO sản phẩm Shopee thường được hiểu là tối ưu từ khóa trong tiêu đề và mô tả sản phẩm thì giờ đây với update thuật toán 2022, chuẩn SEO trên sàn còn tính tới nhiều yếu tố liên quan. Vì vậy các nhà bán hàng nên nắm vững được các tiêu chí quan trọng để cạnh tranh các vị trí cao trên Shopee.
Vậy các yếu tố liên quan xoay quanh việc tối ưu SEO sản phẩm Shopee là gì, xin mời Quý vị xem các nội dung phía dưới!
2. Cách chuẩn SEO sản phẩm trên Shopee
Rút ra từ kinh nghiệm bán hàng thực tế của Tuigoihang.vn tại Shopee – Chuẩn SEO sản phẩm Shopee bao gồm 3 yếu tố chính:
- Tối ưu từ khóa trong tiêu đề mà mô tả sản phẩm
- Tối ưu ảnh sản phẩm
- Tối ưu traffic (truy cập)
2.1. Tối ưu từ khóa trong tiêu đề và mô tả sản phẩm Shopee
Hay còn được hiểu là chuẩn SEO từ khóa trong tiêu đề và mô tả sản phẩm.
Việc trước tiên nhà bán hàng cần làm là xác định được từ khóa sản phẩm Shopee để chuẩn SEO. Việc xác định từ khóa Shopee như thế nào, Tuigoihang.vn đã đề cập chi tiết trong một bài viết gần đây.
Về cơ bản, nhà bán hàng sẽ sử dụng các công cụ sẵn có như: bộ tìm kiếm của shopee, công cụ quảng cáo đầu thầu, tool Sotalink để xác định từ khóa.
» Xem thêm: Cách tìm từ khóa sản phẩm Shopee chuẩn xác
Sau khi xác định được từ khóa, việc cần làm tiếp theo là chuẩn SEO tiêu đề và chuẩn SEO mô tả sản phẩm.
- Chuẩn SEO tiêu đề sản phẩm Shopee:
Theo tài liệu chính thức từ Shopee, công thức đặt tên sản phẩm chuẩn SEO trên Shopee là:
Tên sản phẩm = Loại sản phẩm + Thương hiệu + Tên/ Mã sản phẩm (chứa từ khóa chính) + Mô tả sản phẩm
Với công thức đặt tên gồm nhiều thành phần kể trên, nhà bán hàng có thể tùy ý sắp xếp thành phần nào trước/ sau. Theo khuyến nghị từ chính shopee, từ khóa chính của sản phẩm nên được đặt phía đầu của tiêu đề.
Cụ thể như trong ví dụ ở trên:
- Từ khóa chính của sản phẩm là “Áo Polo nam” sẽ được đặt ở đầu tiên.
- Các từ khóa bổ nghĩa, từ khóa thương hiệu được đặt phía sau.
- Mô tả sản phẩm thường là các chính sách nổi bật tạo sự khác biệt so với các sản phẩm cùng ngành. Ví dụ như: bảo hành chính hãng 1 đổi 1, đổi trả miễn phí nếu hàng lỗi,..
Cần tránh:
- Chỉ nên dùng 1-2 từ khóa chính, tránh spam quá nhiều từ khóa trong tiêu đề, sản phẩm sẽ có thể bị Shopee khóa.
- Tránh dùng những từ khóa giật tít không phù hợp. Ví dụ [FREESHIP] Áo Polo nam… – tuy nhiên khi khách hàng mua thì lại không được freeship. Thay vào đó nên dùng các từ khóa kích thích hợp lý như: [GIAO HỎA TỐC], [Ảnh thật],…
- Không nên sử dụng các icon như trái tim, hoa lá,… sẽ khiến tiêu đề bị rối, tạo cảm giác sản phẩm clone (sản phẩm ảo) và gây sự khó hiểu cho công cụ tìm kiếm của Shopee.
Tiêu đề quá dài chứa nhiều icon lộn xộn hay tiêu đề quá ngắn sẽ không tối ưu SEO
- Chuẩn SEO mô tả sản phẩm Shopee:
Cũng tương tự như chuẩn SEO tiêu đề, từ khóa chính cần được xuất hiện trong mô tả sản phẩm. Để tối ưu SEO cho mô tả, từ khóa cần được lặp lại nhiều lần (3-5 lần) và được sắp sếp với bố cục hợp lý.
Mô tả sản phẩm chuẩn SEO giúp công cụ tìm kiếm của Shopee dễ hiểu khi quét dữ liệu, đồng thời cũng giúp người mua nắm được đầy đủ thông tin để đặc hàng.
Xu hướng trên sàn hiện này là chốt đơn thông qua mô tả và review sản phẩm, khách hàng dần ngại việc inbox hỏi người bán vì không phải lúc nào cũng nhận được thông tin phản hồi kịp thời và chính xác.
Chính vì vậy, nhà bán hàng nên phân chia bố cục mô tả sản phẩm một cách đầy đủ và rõ ràng, bao gồm: Thông số sản phẩm – Đặc điểm chi tiết – Chính sách bảo hành, giao hàng, đổi trả – Các ưu đãi đặc biệt khi mua hàng.
Mô tả sản phẩm rõ ràng, xúc tích sẽ tối ưu SEO và tăng tỷ lệ chốt đơn
2.2. Tối ưu ảnh sản phẩm
Khi người mua tìm kiếm, thứ khiến họ ấn tượng nhất và quyết định hành động click vào xem chính là ảnh sản phẩm. Do vậy nhà bán hàng cần đầu tư cho hình ảnh sản phẩm thật chỉn chu để có sức hút, từ đó mới có truy cập và kết hợp với mô tả sản phẩm, review sản phẩm để chuyển đổi đơn hàng.
Các tiêu chí đánh giá ảnh sản phẩm Shopee chuẩn SEO bao gồm:
- Kích thước chuẩn SEO: tối thiểu 1000×1000 (tỷ lệ 1:1), ảnh cần rõ ràng tuyệt đối không bị mờ – vỡ ảnh. Chỉ cần ảnh mờ không rõ là người mua sẽ “out”.
- Ảnh bìa cần được đầu tư kỹ lưỡng thể hiện rõ sản phẩm và các chính sách nổi bật kích thích người mua.
- Ngoài ảnh bìa cần có ít nhất 3-4 ảnh phụ thể hiện các góc cạnh của sản phẩm, chất liệu, công dụng và cách sử dụng sản phẩm.
Quý vị có thể đánh giá trực quan nhất về ảnh bìa của shop mình bằng cách tìm kiếm từ khóa trên sàn sau đó xem kết quả sản phẩm. Nếu hình ảnh của Quý vị có sự nổi bật giữa các sản phẩm khác, có độ nhận diện thì tỷ lệ click chắc chắn sẽ cao hơn.
» Xem thêm: Cách thiết kế ảnh bìa Shopee hút mắt
Các câu hỏi thường gặp khi thiết kế ảnh sản phẩm Shopee chuẩn SEO:
- Có cần đặt tên ảnh sản phẩm chuẩn SEO không?
Không cần thiết! Shopee chưa có bất cứ tài liệu chính thức nào khẳng định việc sửa tên ảnh sản phẩm sẽ giúp tối ưu SEO. Thực tế khi ảnh tải lên, Shopee sẽ mã hóa hình ảnh theo quy tắc của sàn. Do vậy việc đặt tên ảnh chuẩn SEO không có ý nghĩa.
Việc đổi tên ảnh sản phẩm không có nghĩa trong chuẩn SEO Shopee
- Có cần sửa các thuộc tính Title, Subject, Rating, Tags,.. trong mục Details của ảnh sản phẩm trước khi tải lên Shopee không?
Không cần thiết! Việc sửa các thuộc tính này chỉ có tác dụng trên SEO Google, với SEO Shopee Quý vị hoàn toàn không cần sửa để tiết kiệm thời gian khi đăng sản phẩm.
Để kiểm chứng cho 2 khẳng định trên, nhà bán hàng có thể sửa 1 hình ảnh bất kì có tên và các thuộc tính, sau đó tải lên Shopee rồi tải ảnh xuống. Khi kiểm tra lại chắc chắc tên ảnh đã được Shopee mã hóa và các thuộc tính hoàn toàn biến mất.
- Có nên thêm khung cho ảnh bìa không?
Tùy theo nhu cầu của từng shop! Việc thêm khung phụ thuộc vào thẩm mỹ khi thiết kế ảnh. Quý vị hoàn toàn có thể thêm khung để ảnh sản phẩm được nổi bạt hơn, tăng độ nhận diện thương hiệu.» Một số mẫu khung ảnh Shopee đẹp được các nhà bán hàng chia sẻ có tại: khung ảnh sản phẩm Shopee đẹp
Có thêm khung ảnh sẽ giúp sản phẩm được nổi bật và có độ nhận diện trên Shopee
2.3. Tối ưu traffic – lượt truy cập sản phẩm
Mọi công sức SEO sản phẩm Shopee sẽ thành vô nghĩa nếu sản phẩm không có lượt truy cập. Một sản phẩm không có truy cập là sản phẩm không có giá trị!
Khi sản phẩm có truy cập đều đặn và có chuyển đổi thành đơn hàng, Shopee sẽ nhận được tín hiệu tốt về sản phẩm này để xếp thứ hạng cao khi hiển thị tự nhiên.
Nhà bán hàng có thể tăng truy cập – tăng đơn cho sản phẩm tại Shopee bằng nhiều cách sau:
2.3.1. Với sản phẩm mới chưa có lượt mua, review
Tăng traffic từ ngoại sàn bằng cách up lượt mua và review bằng cách đăng link sản phẩm lên website, facebook, mạng xã hội.
Nếu nhà bán hàng không có fanpage hay các kênh Social để kéo Shopee thì có thể đăng lên các nhóm “Nghiện review” để up lượt mua và review có tâm.
Một vài nhóm mua deal nổi trên facebook hiện nay:
- Không sợ đắt: https://www.facebook.com/groups/khongsodat/
- Săn sale – thanh lý: https://www.facebook.com/groups/diemhencuoituan/
- Nghiện review: https://www.facebook.com/groups/1719589121640617/
2.3.2. Với sản phẩm đã có nhiều lượt mua và review đủ tạo uy tín
Dùng nhiều cách để tăng trafic từ nội sàn. Các cách tăng trafic nội sàn được các nhá bán hàng hay sử dụng là:
- Tham gia các chương trình Flash sale, Big campain, Mini campain của Shopee
- Chạy quảng cáo đấu thầu từ khóa
» Xem thêm: 5 Tips chạy quảng cáo Shopee hiệu quả
Sản phẩm càng có nhiều lượt mua và review sẽ càng có tỷ lệ chuyển đổi cao theo thời gian
Trên đây là một vài chia sẻ từ Tuigoihang.vn về cách tối ưu SEO sản phẩm Shopee. Hy vọng bài viết mang lại nhiều kinh nghiệm cần thiết với Quý vị. Mói ý kiện đóng góp, xin mời Quý vị comment ngay phía dưới!
Tuigoihang.vn chân thành cám ơn Quý vị đã theo dõi!
Một số câu hỏi thường gặp về chuẩn SEO sản phẩm Shopee:
Chuẩn SEO sản phẩm Shopee có tác dụng gì?
Chuẩn SEO sản phẩm Shopee được coi như là gốc rễ của sản phẩm, giúp sản phẩm đáp ứng chuẩn các yếu tố từ Shopee, từ đó kết hợp các yếu tố như Paid Ads, Traffic để đẩy top sản phẩm.
Chuẩn SEO sản phẩm Shopee gồm các yếu tố nào?
Chuẩn SEO sản phẩm Shopee gồm các yếu tố chính sau: tối ưu từ khóa trong tiêu đề – mô tả sản phẩm, tối ưu ảnh bìa – ảnh phụ, tối ưu ảnh phân loại, tối ưu chuyển đổi.
Bản quyền hình ảnh và content sản phẩm thuộc Túi Gói Hàng, được đóng dấu bản quyền bởi DMCA – vui lòng không reup dưới mọi hình thức